5 สิ่งห้ามไว้ในรถช่วงหน้าร้อน

Last updated: 7 มี.ค. 2566  |  688 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งห้ามไว้ในรถช่วงหน้าร้อน

อุณหภูมิของรถที่จอดกลางแดดอาจสูงถึง 65-70 องศาได้อย่างง่ายดาย ระดับอุณหภูมินี้ส่งผลต่ออุปกรณ์และส่วนประกอบ ภายในรถ กรอบคอนโซลที่เป็นพลาสติกสามารถแตกหักได้ง่ายในระยะยาว หรือปุ่มที่ใช้วัสดุยางเป็นส่วนประกอบ ก็อาจละลายจนกลายเป็นคราบเหนียวติดมือได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถมักจะทิ้งอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในรถเป็นจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้อาจเป็นอันตรายและก่อให้เกิดความเสียหายได้ หากอยู่ในที่ที่โดนแสงแดดโดยตรงหรือที่ที่มีอุณหภูมิสะสมเป็นเวลานาน ได้แก่


1.แบตเตอรี่สำรอง

แบตเตอรี่สำรองเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนพกติดตัว มีสารเคมีในแบตเตอรี่สำรองแบบพกพาที่สามารถทำปฏิกิริยาได้หากสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน ไฟฟ้าลัดวงจรอาจทำให้เกิดการระเบิดได้ การระเบิดของสมบัติชาร์จส่วนใหญ่เป็นการฉายของเปลวไฟ ทำให้อุปกรณ์ภายในรถหรือแผงหน้าปัดเสียหาย หากชิ้นส่วนที่ติดไฟได้ เช่น เบาะนั่ง แผงบุหลังคา และฉนวนติดไฟ อาจลุกลามกลายเป็นไฟไหม้รถได้

2. ไฟแช็ค

ไฟแช็กอาจระเบิดได้หากสัมผัสกับอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงวัตถุไวไฟอื่นๆ เช่น เชื้อเพลิง ไม้ขีดไฟ ดอกไม้ไฟ เป็นต้น

3. กระป๋องสเปรย์

กระป๋องสเปรย์มีแรงดันสูงอยู่แล้ว แรงดันจะมากขึ้นเมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน จนกว่ามันจะระเบิดอาจทำให้ห้องโดยสารเสียหายได้

4. น้ำหอมระเหยต่างๆ

ไม่ควรทิ้งน้ำหอมระเหยไว้ในรถเมื่อต้องจอดตากแดดเป็นเวลานาน เพราะเมื่อร้อนจัดอาจทำให้เกิดการละลายจนสร้างความเสียหายให้กับคอนโซลรถได้ และในบางกรณีอาจไหลเข้าไปตามซอกต่างๆบนคอนโซลรถได้ ยากที่จะทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง

5. ผลิตภัณฑ์ยาง

ยางกันลื่นหรือเครื่องประดับยางไม่ทนความร้อน ทำให้คอนโซลละลายได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดคราบถาวรบนคอนโซลได้ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการนำอุปกรณ์เหล่านี้มาประดับแผงคอนโซล


อย่างไรก็ตาม หากคุณจำเป็นต้องทิ้งอุปกรณ์ดังกล่าวไว้ในรถ ควรเก็บไว้ในที่ที่ไม่ถูกแสงแดดโดยตรง เช่น ช่องเก็บของระหว่างเบาะหน้าหรือใต้คอนโซลหน้า มันเย็นกว่าส่วนอื่น ๆ ของรถและสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้