จอดรถที่ห้ามจอดแล้วถูกชน ความผิดของใคร?

Last updated: 6 ธ.ค. 2566  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอดรถที่ห้ามจอดแล้วถูกชน ความผิดของใคร?

ถ้าหากจอดรถในที่ห้ามจอด และโดนรถคันอื่นขับมาเฉี่ยวชน กรณีแบบนี้ใครเป็นฝ่ายถูกและฝ่ายผิด แล้วประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่?

จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วถูกคันอื่นขับมาชน ใครเป็นฝ่ายผิดกันแน่?

กรณีจอดรถไว้ในที่ห้ามจอด จากนั้นมีรถคันอื่นเข้ามาเฉี่ยวชน แม้ว่าจะเป็นการทำผิดกฎหมายจราจรที่จอดในที่ห้ามจอด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถคันอื่นจะสามารถเฉี่ยวชนก่อให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นรถที่ขับมาชนถือเป็นฝ่ายผิดทุกกรณี เนื่องจากถือว่าเป็นการขับรถโดยประมาท แต่อาจะเข้าข่ายประมาทร่วม หากรถที่จอดอยู่นั้น จอดในที่อับสายตาหรือกีดขวางการขจราจร เป็นต้น

แล้วในกรณีจอดรถในที่ห้ามจอดแล้วถูกชน ประกันคุ้มครองหรือไม่?

กรณีจอดรถในที่ห้ามจอดแล้วเกิดอุบัติเหตุ หากรถและคู่กรณีมีการทำประกันภัยชั้น 1, ชั้น 2+ หรือ ชั้น 3+ ไว้ บริษัทประกันจะยังคงให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์เช่นเดิม

แต่ถึงประกันจะคุ้มครอง การจอดรถในที่ห้ามจอด ถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย ซึ่งล่าสุดได้มีการปรับเพิ่มอัตราโทษ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท เพราะถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สร้างความสูญเสียแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้