เครดิตดี/เครดิตเสีย/ไม่มีเครดิต คืออะไร?

Last updated: 21 พ.ย. 2565  |  754 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครดิตดี/เครดิตเสีย/ไม่มีเครดิต คืออะไร?

"เครดิต" คือตัวยืนยันความน่าเชื่อถือทางการเงิน รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายหนี้ว่ามีความตรงต่อเวลาเพียงใด และนั่นเป็นที่มาว่าเราจะมีเครดิตดี เครดิตเสียหรือไม่มีเครดิต หากคุณไปเช็คเครดิตกับไฟแนนซ์เพื่อขอกู้สินเชื่อตามเต็นท์รถ หรือ โครงการบ้านต่างๆ แล้วได้รับการประเมินจากธนาคารว่าคุณนั้น “ไม่มีเครดิต” และธนาคารก็จะไม่อนุมัติ ยอดกู้ที่มากและดอกเบี้ยที่ดีที่สุด เพราะขาดความเชื่อมั่นในตัวลูกค้าประเภทนี้


แล้วลูกค้า"เครดิตดี"คือแบบไหนกันนะ?

ลูกค้าเครดิตที่ดีธนาคารส่วนใหญ่จะให้ยอดกู้ที่สูงและดอกเบี้ยที่ดี จะต้องเคยผ่อนในเรื่องของสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต บ้านหรือรถยนต์ โดยไม่เคยผ่อนล่าช้า ผิดนัดชำระหนี้ หรือมีประวัติโดนยึดทรัพย์มาก่อน โดยประวัติเหล่านี้จะขึ้นตรงกับ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือที่รู้จักกันในชื่อเครดิตบูโร


แล้ว"เครดิตเสีย"จะเป็นแบบไหน?
บุคคลที่เคยมีประวัติการผ่อนล่าช้าในการชำระหนี้ หรือเคยมีประวัติถูกยึดทรัพย์จากสินเชื่อต่างๆจากทางธนาคาร บุคคลเหล่านี้จะไม่มีความเชื่อถือทางการเงินจากธนาคาร และไม่สามารถขอกู้เงินเพื่อดำเนินการทางธุรกรรมต่างๆได้


แต่ถ้า"ไม่มีเครดิต"เลยเกิดจากอะไร?

คำว่า ไม่มีเครดิต คือบุคคลที่ไม่เคยมีการทำธุรกรรมในด้านการเงินเลย ไม่เคยมีประวัติการผ่อนบัตรเครดิต สินเชื่อ หรือไม่เคยมีประวัติการผ่อนชำระ สินค้าหรือการบริการใดๆในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา บุคคลประเภทนี้จะยังมีประวัติที่ดีหรือประวัติขาวสะอาดในระบบเครดิตบูโรแห่งชาติ และยังสามารถเริ่มต้นที่จะสร้างประวัติการผ่อนชำระจากสินเชื่อเล็กๆอย่างบัตรเครดิตในสถาบันการเงินใดการเงินหนึ่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้